5 lý do khiến công việc MMO của bạn chưa thực sự hiệu quả và cách khắc phục

Hoa Thảo // MMO

0 Comments

November 23

Khi các bạn chọn làm những công việc online để có thể thành công thì cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn lúc ban đầu. Các công việc kiếm tiền trực tuyến có những đặc điểm khác với những công việc truyền thống thông thường. Vì vậy, những khó khăn của dân MMO cũng không hề giống với các nhân viên văn phòng bình thường. Những giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, con đường kiếm tiền online cũng có những rào cản mà một người làm MMO thành công đều phải phải đối mặt và vượt qua trước khi có thể kiếm tiền trực tuyến bền vững thực sự. Vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu top 5 rào cản khiến công việc MMO của bạn chưa thực sự hiệu quả cũng như các phương án khắc phục để cải thiện nhé.

1. Bạn không tập trung vào mục tiêu và thiếu kỷ luật

Vấn đề

Khi làm việc online, bạn sẽ có đồng thời nhiều dự án. Chúng có thể là những dự án công việc mà bạn nhận từ người khác để có được nguồn thu nhập ổn định. Đôi khi, bạn cũng có những dự án cá nhân của riêng mình nhưng chúng lại không cho ra được nguồn thu nhập dư dả cho bạn hằng tháng như những công việc ở trên. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ xây dựng những tiền đề cho dự án của riêng mình và bỏ nó ở đấy. Rồi bạn sẽ quay sang tập trung cho những công việc có thu nhập cao hơn. Dần dần, nhiều kế hoạch của bạn sẽ bị lãng quên và không bao giờ có thể hoàn thành được. Đương nhiên, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trước mắt thật. Nhưng nếu bạn cứ phung phí những khoản tiền nhỏ vào những kế hoạch không tới nơi tới chốn thì phần thu nhập của bạn sẽ bị hao tổn ít nhiều đấy. Đồng thời, cách làm việc như vậy cũng không hiệu quả chút nào. Nó sẽ dần trở thành thói quen và ảnh hưởng tới những công việc khác của bạn nữa. 

Cách khắc phục

Vấn đề này liên quan đến tác phong làm việc và cần phải sửa ngay nếu bạn muốn duy trì công việc kiếm tiền online này lâu dài và phát triển hơn trong tương lai. Nếu bạn mới chỉ có một hai công việc đơn giản thì chắc bạn sẽ chưa nhận ra được nhược điểm này đâu. Nhưng nếu bạn nhận nhiều công việc hơn, bạn sẽ nhận ra rõ điểm yếu này thông qua sự quá tải về khối lượng cũng như chất lượng của công việc. Việc kiếm tiền online cần có kỷ luật để sắp xếp giờ làm việc và tuân thủ lịch trình đó. Kiếm tiền từ những công việc online khác xa hơn nhiều so với việc chỉ thiết lập một trang web giá rẻ hoặc đăng một vài bài blog hoặc thậm chí tham gia vào các cuộc khảo sát. Nếu bạn không nghiêm túc với công việc thì không thể gắn bó lâu dài được. Do đó, hãy xây dựng kỷ luật và lấy đó là nguyên tắc trong công việc hơn là những niềm vui thường xuyên khi sử dụng máy tính và chuyển nó thành công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian hàng ngày một cách nghiêm túc. Hãy lên kế hoạch ít nhất một giờ mỗi ngày để thực hiện các công việc chính nhằm đưa các mục tiêu đi vào hoạt động và đạt được kết quả như bạn mong muốn. Quan trọng hơn cả là bạn luôn phải tiến về phía trước, cho dù công việc có khó khăn đến đâu.

2. Bạn quên cập nhật bản thân trong quá trình làm việc

Vấn đề

Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi vượt qua ngưỡng 35 tuổi, bạn sẽ không còn hứng thú với việc phát triển bản thân thêm nữa. Đây có lẽ là một đặc điểm chung dễ thấy ở nhiều người chứ không chỉ một nhóm người làm ngành nghề cụ thể nào đâu. Chúng ta có thể so sánh vấn đề này với việc thiết kế một trang web. Nếu bạn đang điều hành một trang web và nó đang hoạt động tốt, thì không có áp lực phải cập nhật cho đến khi mọi thứ bắt đầu đình trệ hoặc thậm chí xuống dốc, và lúc đó có thể đã quá muộn để ngăn chặn việc trang web hoàn toàn không có lượt truy cập nào và có tác dụng gì để duy trì nó nữa. Giống như việc bạn đã đạt được một thành tựu gì đó trong cuộc đời, bạn thường tự thỏa mãn và nghĩ vậy là đủ rồi. Nhưng bạn đã sai rồi đó. Cuộc sống và xã hội luôn vận hành và thay đổi không ngừng. Vì vậy, nếu bạn không tiếp tục cập nhật và nâng cấp các kỹ năng công việc của bản thân thì bạn sẽ trở nên lạc hậu với thế giới và các đối thủ cạnh tranh ngoài kia.

Cách khắc phục

Bạn có thể nhận nhiều công việc từ nhiều người khác nhau để trải nghiệm sự đa dạng trong mỗi dự án. Đó là một cách tuyệt vời để làm việc với những người khác nhau và tiếp xúc với những ý tưởng khác nhau. Điều quan trọng là cởi mở với các công nghệ và ý tưởng mới, đồng thời luôn tìm kiếm cách tốt hơn để thực hiện mọi việc. Những người không thành công tin rằng kiếm tiền trực tuyến là đơn giản, dễ dàng và không mất vốn. Những người không thành công tin rằng không có công việc khó khăn hoặc nghiên cứu nào liên quan đến việc kiếm tiền online. Hoặc họ lầm tưởng rằng bằng cấp hoặc chứng chỉ cao cấp chỉ phục vụ cho việc kinh doanh thành công, sinh lợi và mở rộng quy mô kiếm tiền online của mình. Để kiếm được tiền, một người cần dành ra ít nhất một giờ mỗi ngày để học và coi khoảng thời gian này quan trọng như việc hít thở và ăn uống. Các nhà văn cần đọc và nghiên cứu ngữ pháp, những người làm tiếp thị cần học về các phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến, các nhà thiết kế cần nâng cao kỹ năng và cập nhật xu hướng thiết kế luôn thay đổi. Vậy nên bạn cũng đừng ngần ngại làm mới bản thân bằng những kiến thức và kỹ năng kịp thời đại nhé.

3. Bạn ít khi dành thời gian giao tiếp với khách hàng

Vấn đề

  • Có rất nhiều người nghĩ rằng các công việc online thì không đòi hỏi ta phải giao tiếp với ai cả. Chúng ta chỉ cần hoàn thành công việc của mình thôi và gửi lại cho khách hàng là xong. Nhưng trong khi các bạn nghĩ là khách hàng muốn một sản phẩm như bạn làm vì bạn đã làm hết khả năng của mình và chúng là tốt nhất rồi thì khách hàng lại nghĩ ngược lại. Khách hàng cần đến bạn vì một kỹ năng chuyên môn nào đó. Nhưng dù sao thì đó cũng là sản phẩm của họ và người sử dụng cuối cùng vẫn là họ. Bạn cần phải phải lắng nghe và trao đổi ý kiến của khách hàng để biết được nhu cầu của họ là gì. Có thể bạn có khả năng xây dựng giao diện web. Thế nhưng, không có cách nào để thực sự chắc chắn rằng khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào ngoài việc hỏi họ. Và nếu bạn không tận dụng mọi cơ hội - và thậm chí tự tạo ra một số cơ hội - để nói chuyện với khách hàng của mình, thì bạn đang tự đánh mất đi cơ hội hợp tác làm việc lâu dài với khách hàng đó cũng như nhiều khách hàng tiềm năng khác mà họ có thể mang lại cho bạn nữa. 

Cách khắc phục

  • Vấn đề này không có cách nào khắc phục được ngoài việc bạn phải chủ động cải thiện quá trình giao tiếp và tiếp nhận thông tin với khách hàng. Khách hàng cũng sẽ nhận thấy được sự nhiệt tình đối với công việc của bạn khi bạn gia tăng sự giao tiếp trong quá trình làm việc. Đây là một vấn đề có thể được trợ giúp rất nhiều với tự động hóa. Hãy thiết lập email tự động để đặt câu hỏi cho khách hàng của bạn về sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thứ gì đó như ConvertKit nếu bạn thích để giao tiếp với mọi người. Những nền tảng thế này giúp họ dễ dàng liên lạc với bạn hơn. Và nếu ai đó liên hệ với bạn, chẳng hạn như khi có câu hỏi cần bạn hỗ trợ, sau khi bạn giải quyết xong câu hỏi của họ, hãy hỏi họ một số câu hỏi tiếp theo để nắm bắt được nhiều thông tin hơn và kéo dài cuộc trò chuyện để hiểu khách hàng của mình hơn. 

4. Bạn bị mắc kẹt giữa quá nhiều những sự lựa chọn

Vấn đề

Khi này, bạn sẽ bị tê liệt khả năng phân tích. Đây là một thuật ngữ có thật thường xuất hiện trong các trò chơi boardgame. Nó dùng để miêu tả tình huống khi bạn có quá nhiều sự lựa chọn. Bạn sẽ gặp khó khăn, sẽ đi lòng vòng và không thể đưa ra quyết định vì có quá nhiều thứ để xem xét và quá nhiều phương án. Nguyên nhân sâu xa của bạn là mong muốn đưa ra lựa chọn tốt nhất có thể mọi lúc. Nhưng điều xảy ra là nếu bạn dành quá nhiều thời gian để giải quyết một vấn đề hoặc đưa ra một quyết định, thì đó là thời gian bạn không thể dành để thực sự hoàn thành một việc gì đó. Nó giống như việc bạn phải lựa chọn trước việc phải kiếm thật nhiều tiền bằng cách nhận nhiều công việc online khác nhau hoặc là dành thời gian để xây dựng một doanh nghiệp online của riêng mình mà chưa có thu nhập cao ngay từ lúc đầu vậy.


Cách khắc phục

Đây là một trong những vấn đề khó giải quyết nhất vì không phải ta cứ rèn luyện hay tạo thói quen mà được. Trên thực tế, có lẽ tốt hơn hết là chúng ta nên buộc mình phải đưa ra quyết định, bởi vì ngay cả khi đó không phải là quyết định đúng đắn, bạn sẽ học được điều gì đó có giá trị và đạt được động lực. Ngồi đây mà không đưa ra được quyết định gì cả thì đó không thể là cách sử dụng thời gian tốt nhất. Bạn sẽ chỉ càng mất thời gian ngồi suy nghĩ và tính toán những vấn đề không thể kiểm soát được trong tương lai mà thôi. Thay vì vậy, bạn hãy phân tích tình huống và tất cả các yếu tố hiện tại để đưa ra quyết định phù hợp ngay thời điểm đó. Sau khi ấy, bạn đừng đắn đo hay suy nghĩ lại về quyết định đó nữa mà hãy thực hiện nó một cách tốt nhất và tin vào những suy nghĩ của bản thân.

5. Bạn không tạo cho mình một mạng lưới công việc

Vấn đề
  • Nhiều người làm việc kiếm tiền online mà mình biết thực sự gặp khó khăn với việc kết nối trên mạng. Đầu tiên là vì họ coi nhẹ những tác động của việc mở rộng mạng lưới quan hệ tới công việc hiện tại của họ. Việc kết nối với những người khác bị cho là lãng phí thời gian vào những người không đem lại nhiều lợi ích trong công việc của họ ngay lúc đó. Vậy nên, nó là không cần thiết. Trên thực tế, mạng lưới là một công cụ tuyệt vời và hữu ích khi được tận dụng tốt. Có lẽ mỗi người sẽ nhận ra được những tác dụng khác nhau của một mạng lưới các mối quan hệ sẽ đem lại cho họ. Đối với những người làm việc online vốn đã bị giới hạn các mối quan hệ đồng nghiệp hay bạn bè thì mạng lưới cộng đồng mang đến cơ hội nhận được nhận xét phản hồi từ những người làm việc online có cùng chí hướng khác, gặp gỡ những khách hàng hữu ích tiềm năng, những người có thể cung cấp dịch vụ mà bạn có thể sẽ cần sử dụng. Đó cũng là một cơ hội để nâng cao nhận thức của một sản phẩm và thậm chí đôi khi nó còn là một nơi để trút bầu tâm sự về những khó khăn khi bạn bị bế tắc và áp lực khi làm việc trực tuyến. 
Cách khắc phục
  • Có lẽ cách cải thiện việc mở rộng mạng lưới quan hệ trên mạng xã hội sẽ diễn ra tốt nhất khi bạn thực sự tham gia và chính thức trải nghiệm các công việc online. Quá trình đó diễn ra rất vô tình vì bạn dành rất nhiều thời gian trước máy tính có kết nối mạng. Việc bạn kết bạn và trò chuyện với mọi người trở nên phổ biến hơn và dần biến thành thói quen của bạn. Qua quá trình trò chuyện và trao đổi công việc với những người làm việc online giống như bạn, bạn sẽ thấy được nhiều lợi ích từ họ hơn. Hãy tìm ra những gì bạn sẽ được lợi, cho dù đó là những người giúp bạn đưa ra nhiều ý tưởng hay một nhóm cộng đồng nơi mà bạn có thể tìm thấy những người làm việc tự do giỏi để làm việc cùng hoặc thậm chí là một nơi chia sẻ những khúc mắc khó khăn trong công việc của bạn.

Lời kết

Chúng ta đã đi qua các sai lầm mà những người làm việc online nói chung thường mắc phải. Đây là những yếu tố chính cần khắc phục để thành công trong sự nghiệp trực tuyến lâu dài của các bạn. Những người làm việc online thành công đã sớm nhận ra những trở ngại này và tự vượt qua được một cách thoải mái và họ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình. Vậy nên, bạn cần cố gắng cải thiện bản thân mình hằng ngày để đạt được thành công trong tương lai lâu dài nhé.

About the Author

Chào các bạn! Mình là Thảo đây. Mình có trải nghiệm làm freelancer được một khoảng thời gian rồi. Mình biết là khi mới bắt đầu trên con đường này sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách. Vậy nên mình sẽ ở đây để cùng chia sẻ với các bạn nhé.

Đọc thêm: